การประสานงานอย่างกลมกลืนระหว่างคนและเทคโนโลยี

เพียงไม่นานหลังจากที่เริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ปิงปอง วิศวกรของ Omron ก็สามารถทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวไม้ปิงปองโดยใช้การคำนวณของเซ็นเซอร์และตัวควบคุม

แต่ไม่ว่าจะพยายามกี่ครั้งก็ตาม หุ่นยนต์ก็ตีไม่ถูกลูกบอลอยู่ตลอด ทั้งยังไม่สามารถตีลูกบอลกลับไปยังฝ่ายตรงข้ามได้ ถ้าผู้เล่นที่เป็นมนุษย์เล่นกับผู้เล่นอีกคนหนึ่งที่เป็นมนุษย์เช่นกัน มันก็ง่ายที่จะตีลูกปิงปองตอบโต้กันระหว่างผู้เล่นทั้งสอง อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงมากหากต้องการให้มีการตีลูกบอลตอบโต้กันระหว่างผู้เล่นที่เป็นมนุษย์และหุ่นยนต์เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

เซ็นเซอร์จะตรวจจับลูกบอลที่ผู้เล่นคนหนึ่งตีก่อน ซึ่งหลังจากนั้น เซ็นเซอร์จะคำนวณว่าจะตีลูกบอลกลับอย่างไร และจากนั้นตัวควบคุมจะควบคุมหุ่นยนต์ให้ตีลูกบอลตามข้อมูลที่ได้คำนวณไว้ การควบคุมนี้มีความแม่นยำสูงมาก ซึ่งมีความละเอียดถึง 1/1,000 ของวินาที

โยชิยะ ชิบาตะ ซึ่งเป็นวิศวกรที่มีหน้าที่รับผิดชอบโครงการพัฒนากล่าวว่าส่วนที่ยากที่สุดของการพัฒนาคือการระบุสาเหตุของการที่หุ่นยนต์ตีไม่ถูกลูกบอล

“เราไม่สามารถระบุได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการคำนวณตำแหน่งการตีลูกบอลหรือการคำนวณเวลาที่หุ่นยนต์ได้รับคำสั่งให้ตีลูกบอล นอกจากนั้นก็ยังมีความล่าช้าของเวลาในระหว่างที่หุ่นยนต์ได้รับคำสั่งและทำการเคลื่อนไหว นอกเหนือไปจากนี้ ลูกบอลก็เคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา การระบุสาเหตุของปัญหาในความเที่ยงตรงที่มีความละเอียด 1/1,000 ของวินาทีนั้นนับเป็นความท้าทายที่ยากเป็นอย่างยิ่ง”

เรื่องราวทั้งหมด

เรื่องราวทั้งหมด